รู้จักกับวัสดุโฟมตระกูล “PWRRUN” ของดีของเด็ดจากแบรนด์ SAUCONY !!!

 

รู้จักกับวัสดุโฟมตระกูล “PWRRUN” ของดีของเด็ดจากแบรนด์ SAUCONY !!!

Foam หรือ โฟม วัสดุหลักของพื้นกลางรองเท้าวิ่งในปัจจุบัน ที่เปรียบเสมือนห้องเครื่องในการใช้งาน ทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกและส่งแรงให้กับนักวิ่งได้ทำความเร็ว และใช้งานรองเท้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สำหรับ Saucony ของเรา ก็มีวัสดุโฟมหลายชนิดที่อยู่ในรองเท้าวิ่งหลาย ๆ รุ่นด้วยกัน จะมีแบบไหนบ้าง ไปดูกันครับ

 

 

เริ่มด้วยพี่ใหญ่ตัวท๊อปของแบรนด์ ณ เวลานี้ “PWRRUN HG” (พาวเวอร์รัน เอชจี) โฟม PWRRUN HG เป็นโฟมระดับสูงสุด ของแบรนด์ Saucony ณ เวลานี้ โดย จะเป็นโฟม PEBA แบบ non-beaded PEBA เป็นซูเปอร์โฟมที่เหนือกว่าโฟมทุกตัวอยู่แล้วในเรื่องของการส่งแรงคืน และตอนนี้เจ้าโฟม PWRRUN HG นี้ก็ถูกใช้ แบบเต็มพื้นรองเท้า แค่เพียงในรุ่น Endorphin Elite รุ่นเดียวเท่านั้น ณ เวลานี้ และรวมไปถึง รุ่น Endorphin Pro 4 (เป็นโฟมที่เป็นส่วนหนึ่งในรองเท้ารุ่นนี้) ที่กำลังจะวางจำหน่ายในประเทศไทยอีกด้วย

 

 

ต่อมากับรุ่นน้องตัวแรงอย่าง “PWRRUN PB” (พาวเวอร์รัน พีบี) โฟม PWRRUN PB คือโฟมตัวเอกของ Saucony โดยเม็ดโฟมผลิตจาก โพลีเมอร์ แบบ beaded PEBA หากเทียบกับโฟม EVA ทั่วไปแล้ว PWRRUN PB มีน้ำหนักเบากว่าครึ่งหนึ่ง และยังมีความเด้งให้แรงคืนกลับถึง 88% รวมถึงการใช้งานในอุณหภูมิที่หลากหลาย และมีความทนทานก็ดีกว่า EVA ทั่วไป สำหรับคุณสมบัติแบบซูเปอร์โฟมนี้ ทำให้ PWRRUN PB จะถูกใช้ในรองเท้าที่เด้งให้แรงตอบสนองและคืนกลับสูง ในรองเท้าตระกูล Endorphin เช่น Endorphin Pro 3, Endorphin Speed 3 รวมไปถึงรองเท้ารุ่น Kinvara Pro (เป็นโฟมที่เป็นส่วนหนึ่งในรองเท้ารุ่นนี้) อีกด้วย

 

 

โฟมชนิดต่อมาก็คือ “PWRRUN+” (พาวเวอร์รัน พลัส) โฟม PWRRUN+ คือโฟม ที่มีพื้นฐานจากโฟม TPU-based ที่พัฒนาสูตรให้มีความหนาแน่นของมวลต่ำกว่า เพื่อให้ความนุ่มที่มากกว่า และน้ำหนักที่เบาลงแต่ก็ยังคงไว้ซึ่งการรองรับแรงกระแทกที่ดีเยี่ยม เป็นโฟมที่ตอบโจทย์ ครบ 6 ปัจจัยหลักในการเป็นโฟมที่ดี ได้แก่ การพุ่งตัว, การตอบสนอง, การลดความดัน, การให้แรงคืนกลับ, ความทนทาน, และน้ำหนักที่ดี โฟม PWRRUN+ มักจะถูกใช้ในรุ่นที่ต้องการการรองรับแรงกระแทกในระดับสูงและให้ความสบายขั้นสุด เช่นรุ่น Triumph 21 และ Ride 17 ที่กำลังจะวางจำหน่ายในประเทศไทยนั่นเอง

 

 

โฟมชนิดต่อมาชนิดสุดท้าย เป็นโฟมที่อยู่คู่กับรองเท้าวิ่งของ Saucony มาอย่างยาวนาน “PWRRUN” (พาวเวอร์รัน ) โฟม PWRRUN คือโฟม ที่มีพื้นฐานจากโฟม EVA-based ที่ให้การรองรับแรงกระแทกมีความเด้งและความทนทาน เหมาะ สำหรับรองเท้าที่ใส่ง่ายในทุกๆ วัน มีความนุ่มเด้ง คล่องตัว แบบไม่มากไม่น้อยจนเกินไป รองเท้ารุ่นที่ใช้โฟม PWRRUN ได้แก่ Kinvara 14 รองเท้ารุ่นที่อยู่คู่กับ Saucony มาอย่างยาวนานที่แฟนๆ คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และ Guide 17 ที่กำลังจะวางจำหน่ายในประเทศไทยอีกเช่นกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับวัสดุโฟมของ Saucony เพื่อน ๆ ชอบโฟมตัวไหนของเรา ก็เลือกช้อปได้ในแบบที่ต้องการเลยนะครับ